หน้าหลัก > ข่าว > ข่าวประชาสัมพันธ์ > คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดโครงการบริการวิชาการ ติดตามและประเมินผลการดำเนินการยกระดับคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดโครงการบริการวิชาการ ติดตามและประเมินผลการดำเนินการยกระดับคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ

ผู้ดูแลเว็บ คณะครุศาสตร์
2025-05-16 16:16:38


เมื่อวันที่ 10 – 11 พฤษภาคม 2568 นำโดย  อาจารย์ ดร.ดวงกมล จงเจริญ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ เป็นผู้ดำเนินการจัดโครงการบริการวิชาการ ติดตามและประเมินผลการดำเนินการยกระดับคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ ณ โรงแรมรอยัลซิตี้ ปิ่นเกล้า กรุงเทพมหานคร

   ในการนี้ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กรรณิการ์ ภิรมย์รัตน์ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ และมีคณะผู้บริหารจากคณะครุศาสตร์ เข้าร่วมโครงการดังกล่าว

    โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) การผลิตสื่อการเรียนรู้ของครูผู้สอน รวมถึงผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอผลงานในรูปแบบ Symposium เพื่อเปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมได้แบ่งปันแนวทางการสร้างสื่อและแผนการเรียนการสอน

     โครงการนี้ถือเป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับ เป้าหมายที่ 4 ของการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ซึ่งมุ่งเน้นเรื่อง "การศึกษาที่มีคุณภาพ" (Quality Education) โดยกิจกรรมในการอบรมครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสะท้อนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการทดลองใช้สื่อการเรียนรู้ ตลอดจนเป็นเวทีถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21การดำเนินงานในครั้งนี้ได้ลงพื้นที่ทั้งสิ้น 2 ระยะ ครอบคลุม 4 จังหวัดในเขตพื้นที่ให้บริการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา รวมจำนวน 10 โรงเรียน โดยกิจกรรมได้รับการออกแบบให้มุ่งเน้นการเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะการสร้างสื่อนวัตกรรมรูปแบบต่างๆ แก่ครูประจำชั้นประถมศึกษาตอนต้น (ป.1 – ป.3)

    ทั้งนี้โครงการดังกล่าวไม่เพียงแต่ส่งเสริมการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในด้านการอ่านการเขียน และด้านการคิดวิเคราะห์เท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่ห่างไกล ให้มีความเท่าเทียมและมีมาตรฐานเทียบเท่ากับพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ